Dịch Covid-19: Ảnh hưởng như thế nào đến kế hoạch du học?

Dịch Covid-19: Ảnh hưởng như thế nào đến kế hoạch du học?

Dịch Covid-19: Ảnh hưởng như thế nào đến kế hoạch du học?

Dịch Covid-19 ngày càng phức tạp sẽ có tác động không hề nhỏ đến các bạn học sinh đang có kế hoạch du học hoặc các bạn du học sinh đang sinh sống, học tập ở nước ngoài.


Ảnh hưởng đến học sinh nhập học Kỳ thu 2020 (Tháng 8 – 9)
Tính đến tối 15/2, 56 tỉnh thành đã quyết định cho học sinh nghỉ đến hết tháng 2, bao gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Riêng TP. Hồ Chí Minh sẽ đề xuất Chính phủ và Bộ GD-ĐT cho phép học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố được nghỉ học đến hết tháng 3/2020.

covid 19 ban do the gioi nhung quoc gia co benh nhan nhiem covid 19

Bản đồ thể hiện những quốc gia đã có bệnh nhân nhiễm Covid-19. Nguồn: WHO.int

Bộ GD-ĐT cũng đã quyết định điều chỉnh lùi thời gian kết thúc năm học chung 2019-2020, căn cứ vào thời gian thực tế mà các địa phương cho học sinh nghỉ học. Trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn khiến cho việc nghỉ học kéo dài thì thời điểm kết thúc năm học có thể sẽ phải dài hơn từ 2 – 3 tuần. Nếu lùi thời điểm kết thúc năm học, Bộ sẽ có thể phải tính toán lùi kỳ thi THPT quốc gia muộn hơn. Điều này sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch du học của các bạn học sinh lớp 12 dự kiến nhập học vào Kỳ tháng 8 hay tháng 9.
Các trường Đại học ở các nước Anh, New Zealand, Úc và khối châu Âu như Hà Lan, Phần Lan khi ra quyết định tuyển sinh với học sinh đang hoàn thành lớp 12 bậc THPT thường sẽ gửi thư mời nhập học có điều kiện (conditional offer letter). Khi kết thúc năm học, học sinh phải nộp bảng điểm chính thức lớp 12 và khi sang trường nhập học, học sinh cần nộp lại các giấy tờ gốc, bao gồm bằng tốt nghiệp THPT hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời, để trường xác nhận trước khi chính thức trở thành sinh viên của trường. Nếu kỳ thi THPT quốc gia lùi lại muộn hơn, học sinh không có được giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời trước khi nhập học thì có khả năng cao sẽ không được chính thức ghi danh vào các lớp/khóa học.
Với các trường Đại học Mỹ, việc kết thúc năm học muộn khiến việc cấp I-20 cho sinh viên quốc tế cũng gặp nhiều vấn đề phức tạp hơn. Mặc dù phần lớn các trường có hạn chót nhận đơn vào tháng 1, một số trường vẫn tuyển sinh cho đến tháng 5. Các học sinh nộp hồ sơ muộn hoặc muốn thi lại các kỳ thi quốc tế như IELTS, TOEFL, ACT với hi vọng đạt kết quả cao hơn sẽ khó hoàn tất đủ thủ tục nộp đơn cho kịp thời hạn do các kỳ thi này có khả năng bị hủy và hoãn.

SAT ACT cancelled


Đặc biệt, nếu tình hình dịch Covid-19 ngày càng nghiêm trọng và học sinh nghỉ học hết tháng 3/2020 theo đề xuất của TP. Hồ Chí Minh, năm học 2019-2020 sẽ kết thúc và kỳ thi THPT quốc gia dự kiến sẽ diễn ra khá muộn so với các năm học trước. Thông thường, học sinh thường xin visa vào khoảng tháng 6, tháng 7 để kịp kỳ nhập học tháng 8, 9. Với kế hoạch năm học và thi thay đổi, học sinh có nhiều khả năng không kịp xin visa. Thời gian chuyển tiếp từ khi năm học kết thúc đến lúc lên đường du học cũng rút ngắn lại, các bạn cũng có ít thời gian hơn để chuẩn bị hành trang về mặt tâm lý và kỹ năng.

Ảnh hưởng đến học sinh nộp hồ sơ mùa tuyển sinh 2020-2021
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, các kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL hay các bài thi chuẩn hóa SAT và ACT đã bị hoãn hoặc hủy tại một số địa điểm. Hiện tại, chưa có bất kỳ thông báo gì từ College Board, ACT hay các tổ chức quản lý kỳ thi IELTS, TOEFL sẽ hoãn các kỳ thi này ở Việt Nam. Nhưng nếu tình hình dịch bệnh leo thang, đối với các bạn học sinh đang học lớp 11 và sẽ nộp hồ sơ trong mùa tuyển sinh 2020-2021, đã đăng ký thi trong các tháng sắp tới cũng cần chuẩn bị tinh thần cho các thay đổi về ngày thi của các kỳ thi này.
Ngay cả khi tình hình dịch bệnh diễn biến khả quan, khi các kỳ thi được khởi động lại ở Trung Quốc và lệnh ngừng bay giữa Trung Quốc và Việt Nam được dỡ bỏ, học sinh lại phải đối mặt với rủi ro không đăng ký được các kỳ thi. Trung Quốc có số lượng du học sinh lớn nhất thế giới, sau nhiều tháng các kỳ thi bị hủy hoặc hoãn, số lượng học sinh Trung Quốc sẽ tham gia các kỳ thi này sẽ tăng đột biến. Nhiều học sinh Trung Quốc sẽ chuyển sang thi ở các nước lân cận như Việt Nam để giảm tải trong nước, việc này cũng khiến nhiều học sinh Việt gặp khó khăn khi đăng ký thi do các suất thi có thể sẽ hết nhanh.
Học sinh cần chú ý kiểm tra cập nhật thông báo từ các tổ chức thi thường xuyên để có kế hoạch dự phòng phù hợp và đăng ký thi kịp thời. Ngoài ra, với các bài thi chứng chỉ Tiếng Anh, học sinh cũng có thể cân nhắc chuyển sang sử dụng các bài thi Tiếng Anh trực tuyến được chấp nhận thay thế cho IELTS/TOEFL như Duolingo English Test (DET).

DET Duolingo test

Kết quả bài thi DET hiện đã có khoảng 500 trường ở Mỹ và thế giới chấp nhận và con số này đang tăng nhanh. Danh sách những trường chấp nhận bài thi DET: https://englishtest.duolingo.com/institutions.

Ảnh hưởng đến du học sinh và các chương trình hè

Summer camp PAC SEE


Đối với nhiều bạn du học sinh, sắp tới các trường có những kỳ nghỉ ngắn như kỳ nghỉ xuân của các trường ở Mỹ, các bạn cần cân nhắn kế hoạch có về Việt Nam thăm gia đình hay không. Hiện đã có nhiều bạn hủy vé về do lo ngại dịch bệnh và gặp khó khăn khi quay trở lại trường học. Có nhiều trường hợp du học sinh về Tết vừa qua đã không quay lại trường được đúng thời hạn do khi đáp máy bay về nước đã quá cảnh tại Trung Quốc. Hoặc nếu thành công nhập cảnh, nhiều bạn lại được yêu cầu tự cách ly, khiến kế hoạch học tập bị trì hoãn. Nếu vẫn quyết định về Việt Nam trong những kỳ nghỉ tới, học sinh cần kiểm tra kỹ lộ trình các chặng bay, tránh các chặng bay phải chuyển tiếp qua các vùng đang có dịch.
Do du học sinh Trung Quốc chiếm tỉ lệ rất lớn tại các trường Đại học trên thế giới, lịch học của nhiều trường cũng bị ảnh hưởng. Ví dụ như trường Đại học Monash đã lùi lại lịch bắt đầu học kỳ mới một tuần. Các trường khác như Đại học Sydney, Đại học New South Wales và Đại học Công nghệ Queensland khuyến khích các du học sinh, đặc biệt du học sinh Trung quốc, hoãn lại kỳ học hoặc nhập học muộn.
Kế hoạch của các gia đình cho con tham gia các chương trình hè cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu năm học kết thúc muộn. Xu hướng nhiều năm gần đây, nhiều bậc phụ huynh lựa chọn các chương trình hè tại nước ngoài nhằm tăng cường Tiếng Anh và kỹ năng của các con, cho con được trải nghiệm học tập và sinh hoạt trong môi trường quốc tế. Năm nay, có nhiều khả năng các kế hoạch tham gia chương trình hè sẽ phải hoãn lại. Phụ huynh và học sinh cần theo dõi, cập nhật thường xuyên tình hình dịch bệnh Covid-19 và kế hoạch năm học từ Sở GD-ĐT địa phương để có quyết định đăng ký chương trình hè phù hợp. Khi lựa chọn chương trình hè, phụ huynh cũng nên tránh chương trình ở các vùng đang có dịch.

PAC Group, với tư cách cố vấn giáo dục độc lập, là thành viên của Hiệp hội International ACAC và IECA, làm việc trực tiếp với ban tuyển sinh của các trường Đại học trên thế giới. Chúng tôi sẽ trao đổi và cập nhật các thay đổi trong quy trình tuyển sinh của các trường dưới ảnh hưởng của dịch Covid-19 và thông tin lại đến quý phụ huynh và học sinh.

Liên hệ với PAC Group để được cố vấn kịp thời về chính sách tuyển sinh trong mùa dịch Corona.

P.A.C Center - Tầng 3, The Golden Palm, 21 Lê Văn Lương, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
Email: askforpac@pacgroup.org
Hotline: 0966 01 3663
Website: www.pacgroup.org
Instagram: www.instagram.com/pacgroupvietnam/
Facebook: www.facebook.com/askforpac
 



# # #