Làm gì để chuẩn bị cho Đại học ngay từ Phổ thông trung học (PTTH)

Làm gì để chuẩn bị cho Đại học ngay từ Phổ thông trung học (PTTH)

Làm gì để chuẩn bị cho Đại học ngay từ Phổ thông trung học (PTTH)


Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu lên kế hoạch cho hành trình học Đại học của bạn!


Bước vào PTTH là một trải nghiệm mới đầy thú vị nhưng cũng không ít lắng lo. Bạn cần làm quen với môi trường mới, những kỳ vọng mới, và khám phá vô vàn cơ hội phía trước. Đại học nghe có vẻ như còn xa vời, nhưng bốn năm cấp 3 sẽ trôi qua rất nhanh. Trước khi nhận ra, bạn sẽ cần phải nghĩ đến kế hoạch học tập của mình nếu có ý định tiếp tục con đường học tập cao hơn.


Tuy nhiên, bạn chưa cần phải chọn trường đại học hay quyết định ngành học ngay từ năm lớp 9. PTTH là khoảng thời gian lý tưởng để bạn khám phá, thử sức với nhiều lựa chọn khác nhau. Nhưng cũng đừng quên rằng, mỗi năm học đều cần có những bước đi cụ thể để chuẩn bị sẵn sàng cho hành trình vào Đại học.


Hãy cùng PAC khám phá để biết những việc bạn cần làm qua từng năm học cấp 3, giúp bạn tự tin bước vào cánh cửa đại học với mọi điều kiện tốt nhất!


Tầm Quan Trọng của Việc Chuẩn Bị cho Đại Học từ Trung Học


Quá trình ứng tuyển vào Đại học ngày càng cạnh tranh, đặc biệt nếu bạn muốn vào một trường hàng đầu. Mặc dù không có cách nào đảm bảo được việc bạn sẽ được nhận vào trường cụ thể, việc xem xét các tiêu chí tuyển sinh từ khi học trung học sẽ giúp bạn lên kế hoạch chi tiết để đáp ứng các yêu cầu đó.


Tuy nhiên, chuẩn bị cho ngưỡng cửa Đại học không chỉ đơn thuần là đáp ứng những tiêu chí của ban tuyển sinh. Đó còn là việc xây dựng các kỹ năng và kiến thức cần thiết, như thói quen học tập và kỹ năng viết xuất sắc. Bạn cũng cần bắt đầu rèn luyện các kỹ năng sống, tự lập hơn vì bạn sẽ ở kí túc xá những năm đầu của Đại học.


Nên Chuẩn Bị Cho Đại Học Trong Bao Lâu ?


Việc chuẩn bị sớm từ những năm đầu PTTH sẽ cho bạn nhiều thời gian hơn để xác định các hoạt động và kỹ năng cần thiết. Và không bao giờ là quá sớm để tập trung vào thành tích học tập, tham gia các hoạt động ngoại khóa và dự án thiện nguyện.


Tuy nhiên, cũng không bao giờ là quá muộn để bắt đầu chuẩn bị cho đại học. Đừng lo lắng nếu bạn chưa tập trung vào việc này từ năm đầu tiên của cấp 3. Bạn có thể bắt đầu lên kế hoạch ở bất kỳ giai đoạn nào trong PTTH.

1. Năm Nhất Trung Học (Lớp 9)


Năm đầu tiên, bạn chưa cần lo lắng nhiều về việc tìm kiếm trường đại học. Bạn nên tập trung vào việc học và khám phá các sở thích cá nhân.


- Lập Kế Hoạch Học Tập
Học bạ, điểm cuối kỳ sẽ là phần quan trọng nhất trong đơn ứng tuyển đại học của bạn. Kế hoạch học tập của bạn nên bao gồm các môn học cần thiết để tốt nghiệp, đồng thời nghĩ đến các lớp học Honors và AP mà bạn muốn tham gia và khi nào có thể tham gia. Bạn có thể trải nghiệm thêm các môn học mới mà bạn thấy thú vị.


- Phát Triển Thói Quen Học Tập Tốt
Duy trì điểm GPA cao phụ thuộc vào thói quen học tập tốt. Xây dựng những thói quen này ngay từ bây giờ sẽ giúp bạn thành công khi các lớp học trở nên khó hơn trong PTTH; đây cũng là một bước đệm tốt khi bạn bước chân vào ngưỡng của Đại học


- Một số thói quen học tập quan trọng mà bạn nên bắt đầu thực hành ngay:

  1. Xây dựng một thời gian biểu và tuân thủ lịch trình
  2. Hoàn thành bài tập đầy đủ và nộp đúng hạn
  3. Kỹ năng ghi chép: Luyện tập ghi chú trong lớp và thử các phương pháp khác nhau để tìm ra phương pháp hiệu quả nhất với bạn
  4. Quản lý thời gian hiệu quả
  5. Tìm hiểu nơi và cách bạn giúp bạn tập trung nhất

 

- Tham Gia Các Hoạt Động Ngoại Khóa
Các hoạt động ngoại khóa giúp bạn chuẩn bị cho Đại học theo nhiều cách khác nhau. Chúng thể hiện rằng bạn là một học sinh PTTH toàn diện với nhiều sở thích đa dạng, đồng thời cho phép bạn khám phá các lĩnh vực và con đường sự nghiệp tiềm năng, xây dựng các kỹ năng quan trọng như làm việc nhóm, lãnh đạo, và quản lý thời gian.


- Bắt Đầu Xây Dựng Hồ Sơ Đại Học
Để đảm bảo rằng đơn ứng tuyển đại học của bạn đầy đủ các hoạt động và thành tựu, bạn nên xây dựng danh sách ngay từ bây giờ. Việc nhớ lại tất cả mọi thứ sau bốn năm sẽ khó hơn bạn nghĩ!


- Danh sách của bạn nên bao gồm:

  1. Các câu lạc bộ và hoạt động ngoại khóa trong trường
  2. Các sự kiện tình nguyện và dự án cộng đồng
  3. Các giải thưởng và thành tích
  4. Công việc và thực tập
  5. Các khóa học chuẩn bị và chương trình tiền đại học

 

2. Năm Hai Trung Học (Lớp 10)
Chuẩn bị cho đại học trong năm hai không khác biệt nhiều so với năm nhất. Bạn nên tiếp tục tập trung vào thành tích học tập và khám phá các hoạt động ngoại khóa, đồng thời bắt đầu xác định rõ hơn sở thích và thế mạnh của mình.


Nghiên Cứu Các Lĩnh Vực Nghề Nghiệp và Chuyên Ngành Tiềm Năng
Năm hai là thời điểm tốt để bắt đầu khám phá liệu những sở thích của bạn có thể giúp gì cho nghề nghiệp tương lai. Bạn có giỏi hóa học hoặc tham gia câu lạc bộ robot không? Có lẽ bạn nên xem xét một nghề nghiệp trong STEM. Bạn yêu thích đọc sách và viết lách? Có lẽ bạn nên suy nghĩ về một nghề nghiệp trong ngành luật.


Gặp Gỡ Cố Vấn Học Đường/ Cố vấn Đại học/ Cố vấn giáo dục độc lập
Cố vấn có rất nhiều thông tin về các trường đại học, những gì các hội đồng tuyển sinh tìm kiếm, và quy trình nộp đơn nói chung. Làm quen với họ sớm sẽ giúp họ đưa ra các lời khuyên phù hợp và giúp bạn đảm bảo rằng bạn đang đi đúng hướng trong việc chuẩn bị cho đại học.


Đánh giá năng lực qua bài thi SAT Mock Test
Sau COVID-19, nhiều trường đã không bắt buộc bạn nộp kết quả các bài khảo thí theo tiêu chuẩn nhưng bạn vẫn nên cân nhắc việc tham gia thi những kỳ thi như SAT vào năm hai hoặc ba PTTH. Điểm thi tốt có thể nâng cao cơ hội được nhận vào trường và giúp bạn đạt điều kiện cho các học bổng.


Dành Thời Gian Mùa Hè Một Cách Hiệu Quả
Mùa hè là thời gian tuyệt vời để tham gia các hoạt động ngoại khoá giúp hồ sơ đại học của bạn trở nên nổi bật, như làm việc bán thời gian, tham gia tình nguyện, hoặc tham gia chương trình tiền đại học.


3. Năm Ba Trung Học (Lớp 11)


Năm ba là thời điểm bạn cần bắt đầu chuẩn bị tích cực cho đại học. Mục tiêu của bạn trong năm nay là tập trung vào các kỹ năng và hoạt động mà bạn sẽ muốn làm nổi bật trong đơn ứng tuyển của mình.


- Tập Trung Vào Học Tập
Học tập là ưu tiên số một trong năm ba. Hãy tham gia các lớp học nâng cao trong các lĩnh vực mà bạn yêu thích. Hãy duy trì các kỹ năng quản lý thời gian, và thói quen học tập tốt để giúp bạn tiếp tục đạt số điểm mong muốn.


- Xây Dựng Mối Quan Hệ với Giáo Viên và Cố Vấn
Các mối quan hệ này sẽ rất quan trọng khi bạn cần thư giới thiệu. Vì vậy, hãy dành thời gian để làm quen và giúp các cố vấn và giáo viên hiểu rõ về bạn hơn.


- Nghiên Cứu Các Trường Đại Học Tiềm Năng
Bắt đầu xây dựng danh sách các trường đại học và ngành học tiềm năng. Tham gia các ngày hội đại học, đi thăm các trường ở địa phương, hoặc tham gia các tour trực tuyến để tìm hiểu thêm về các trường.


- Tham Gia Kỳ Thi SAT
Nếu bạn dự định thi các bài kiểm tra chuẩn hóa, hãy hoàn thành chúng trước khi kết thúc năm ba.


- Đăng Ký Chương Trình Đại Học Mùa Hè
Tham gia chương trình đại học dành cho học sinh PTTH giúp bạn hiểu rõ sự khác biệt giữa học tập tại Trung học và Đại học, đồng thời giúp bạn có cơ hội trải nghiệm cuộc sống trong khuôn viên trường.


4. Năm Cuối Trung Học (Lớp 12)


Chuẩn bị cho việc tốt nghiệp và vào đại học có thể chiếm phần lớn thời gian trong năm cuối. Đây là những điều cần tập trung:


- Duy Trì Điểm GPA Cao
Tránh tình trạng lười biếng vào năm cuối và tiếp tục tập trung vào việc học để đảm bảo điểm GPA tốt nhất.


- Xây Dựng Chiến Lược Tham Gia Các Kỳ Thi Chuẩn Hóa
Quyết định xem bạn có nên thi lại SAT hoặc ACT không.


- Quyết Định Nơi Nộp Đơn
Xác định các trường và chương trình mà bạn muốn nộp đơn ứng tuyển.


- Hoàn Tất Đơn Ứng Tuyển
Biết rõ hạn nộp đơn và chuẩn bị đủ thông tin cần thiết. Viết bài luận chất lượng cao và xin thư giới thiệu kịp thời.


- Đừng Quên Chuẩn Bị Hồ Sơ Tài Chính
Hoàn thành các thủ tục xin hỗ trợ tài chính.


- Xây Dựng Kỹ Năng Sống
Chuẩn bị cho đại học cũng bao gồm việc rèn luyện các kỹ năng sống độc lập và trách nhiệm cao hơn mà bạn sẽ cần khi sống xa gia đình.


Tại Sao Chuẩn Bị Cho Đại Học Từ Phổ Thông Trung Học Lại Quan Trọng?


Chuẩn bị cho đại học từ những năm đầu trung học nghe có vẻ xa vời nhưng bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy thời gian trôi nhanh đến thế nào. Thực hiện các bước chuẩn bị đơn giản trong suốt những năm PTTH sẽ giúp bạn dễ dàng chuyển tiếp lên đại học và tận hưởng trải nghiệm học tập tốt nhất có thể.
 ---
PAC Group
Hotline: 0966 01 3663
Email: academic@pacgroup.org

Nguồn: Harvard Summer School



# # #