Sáu điều cần biết trước khi đưa ra lựa chọn môn A-levels

Sáu điều cần biết trước khi đưa ra lựa chọn môn A-levels

Sáu điều cần biết trước khi đưa ra lựa chọn môn A-levels

Hãy cùng PAC tìm hiểu 6 điều cần biết để đưa ra lựa chọn môn A-Levels của bạn được chính xác hơn nhé!


A-levels là viết tắt của General Certificate of Education (GCE) Advanced Levels. Chương trình A- Levels dành cho học sinh từ 16-19 tuổi, tương đương lớp 11-12 tại Việt Nam hoặc lớp 12-13 theo hệ Anh. Chương trình kéo dài 2 năm và được chia thành 2 phần, mỗi phần học trong vòng 1 năm. Phần đầu tiên được gọi AS Level, phần thứ hai được gọi là A2 Level với độ sâu về kiến thức và học thuật tăng lên. Học sinh được tự lựa chọn các môn học phù hợp với định hướng chuyên ngành của mình từ 3-4 môn học. Chứng chỉ A-level được sử dụng để xét tuyển vào các trường Đại học trên thế giới, là tấm vé thông hành để đến với các trường đại học danh tiếng.

 

Nếu bạn đang loay hoay lựa chọn môn A-Level cho năm học tới, thì đây là sáu lời khuyên hữu ích giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn.

1. Hãy lựa chọn môn học A-level có thể giúp ích cho việc lựa chọn khóa học đại học
Đối với một số khóa học cấp bằng đại học, bạn cần phải học các môn học cụ thể ở A-Level (hoặc tương đương).

Nếu bạn đã có định hướng đến một chuyên ngành ở đại học cụ thể, bạn có thể kiểm tra các trang web của trường đại học để biết môn học A-level nào là môn bắt buộc.

Bạn có thể tham khảo công cụ trực tuyến do Russell Group để hỗ trợ lựa chọn môn A-Level tại đây. Hoặc trao đổi riêng với Cố vấn Định hướng chọn môn tại PAC Group. Dựa trên năng lực của bạn, cố vấn sẽ gợi ý những môn học phù hợp và có lợi nhất cho bạn.

2. A-levels khó hơn GCSE rất nhiều
Lý do bạn học một môn học cụ thể ở A-Level sẽ thuộc về một (hoặc nhiều) trong ba tình huống thường gặp sau:

- Bạn cần học nó để theo đuổi một nghề nghiệp cụ thể
- Đó là môn học bạn thích và giỏi
- Đó là môn học bạn chưa từng học trước đây nhưng bạn nghĩ sẽ phù hợp với mình

Dù bằng cách nào, hãy chuẩn bị cho một bước nhảy vọt về mức độ khó khi bạn chuyển từ GCSEs sang A-levels (hoặc bất kỳ chứng chỉ cấp độ Nâng cao nào khác).

Bạn cũng sẽ thấy sự khác biệt trong cách giảng dạy và những gì chương trình mong đợi ở bạn.

Students

3. Thông tin về các môn A-Levels cụ thể mà ngành học/ trường đại học sẽ yêu cầu
Điều này thực sự quan trọng nếu bạn có ý định theo đuổi một bằng cấp cụ thể. Bạn sẽ không thể đăng ký vào một số khóa học cấp bằng mà không cần phải thi một số cấp độ A-Levels cụ thể (và tất nhiên cũng đạt điểm phù hợp trong đó).

Dưới đây là một số ví dụ:

- Bằng Dược phải có: hóa học, ít nhất một bằng Sinh học, Toán và Vật lý
- Bằng Văn học hoặc Ngôn ngữ Anh phải có: thường là văn học Anh, có thể là văn học Anh và/hoặc ngôn ngữ Anh
- Bằng địa chất hoặc khoa học trái đất phải có: ít nhất hai bằng toán, vật lý, hóa học và sinh học
- Bằng kinh tế đôi khi sẽ cần: toán, rất hiếm khi bạn cần kinh tế

Book
Mẹo: hãy xem thông tin chi tiết đầy đủ về yêu cầu đầu vào của một số khóa học ở các trường đại học khác nhau để đảm bảo bạn đáp ứng được tất cả yêu cầu trong các môn học của mình. Hoặc trao đổi với cố vấn học tập của bạn

4. Danh sách các môn học mà ngành học/trường đại học không chấp nhận

Các khóa học cụ thể - chẳng hạn như khóa học kiến ​​trúc tại Đại học Bath - sẽ đánh giá một số môn A-Levels nhất định là sự chuẩn bị kém hiệu quả hơn so các khóa học khác.

Tương tự, một số trường đại học – chẳng hạn như Đại học Sheffield – đã liệt kê những môn học A-level mà họ yêu thích.

Những trường khác, như Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị Luân Đôn (LSE), có danh sách các môn học “không được ưu tiên”.

Nếu các lựa chọn môn học của bạn chưa phù hợp, bạn không nhất thiết phải cắt giảm hoặc trì hoãn việc học môn A-level mà bạn thực sự quan tâm. Chỉ cần đảm bảo rằng, bạn có thể đáp ứng được các yêu cầu đầu vào với các môn học A-level khác mà bạn đang theo học.

Học A-Levels có dễ không?
Đây là một câu hỏi chủ quan – điều bạn thấy “dễ” thì học sinh khác có thể thấy khó.

Dù sao thì bạn cũng không nên tìm kiếm môn A-level để có thể dễ dàng đạt được điểm A*. Làm như vậy có thể dẫn đến việc chọn những môn học mà bạn không hứng thú cũng như hạn chế những lựa chọn trong tương lai của bạn.

Như đã chỉ ra ở trên, các trường đại học và khóa học sẽ có những môn họ yêu cầu và những môn họ không chấp nhận. Hãy ghi nhớ điều này và chọn những môn học bạn Thích và Giỏi. Nếu bạn cần tìm một đơn vị giúp bạn đánh giá năng lực của bản thân, hãy tìm hiểu dịch vụ Định hướng và tư vấn chọn nghề &ngành học của PAC nhé.

 

5. Hãy chọn lọc nguồn thông tin
Đừng quá phụ thuộc vào những gì thông tin mà bạn nghe thấy từ người quen hay bạn bè – vì thực tế có thể hoàn toàn khác. Việc đầu tư thời gian để tự mình tìm hiểu mọi thứ - xây dựng bức tranh toàn cảnh về trường Đại học mơ ước - là hoàn toàn xứng đáng.

Mặc dù yêu cầu đầu vào thường là các tiêu chí tối thiểu mà bạn phải đáp ứng, nhưng một trường đại học có thể đánh giá bạn khác với những ứng viên khác dựa trên bài luận cá nhân hoặc hồ sơ nghệ thuật của bạn nếu điểm dự đoán của bạn không đạt yêu cầu. Kiểm tra kỹ thông tin của bạn với Đại diện tuyển sinh trường hoặc cố vấn học tập của bạn.

searching

6. Bạn nên biết: nhiều trường đại học sẽ cân nhắc xét duyệt hồ sơ của bạn dù bạn đã chọn môn A-Levels gì

Câu hỏi: Kế toán, nhân chủng học, khảo cổ học, ngân hàng, nghiên cứu kinh doanh, nền văn minh cổ điển, khách sạn, khoa học thông tin, luật, quản lý, tiếp thị, nghiên cứu truyền thông, triết học, chính trị, tâm lý học, quan hệ công chúng, nghiên cứu tôn giáo/thần học, quản lý bán lẻ, công tác xã hội, xã hội học, khảo sát, truyền hình, lữ hành và du lịch…

Những chuyên ngành này có điểm gì chung?

Câu trả lời: Trường sẽ xem xét rất nhiều các môn A-level và thường không có các yêu cầu môn học bắt buộc đối với các chuyên ngành này! Vì vậy, đừng quá sa lầy vào các môn A-Levels bắt buộc mà bạn phải thi.

Kết luận: Có rất nhiều những yếu tố để lựa chọn được môn học PHÙ HỢP với năng lực và sở thích của bạn. Nếu bạn cần tìm một đơn vị giúp bạn đánh giá năng lực của bản thân, lựa chọn môn học, hãy tìm hiểu dịch vụ Định hướng và tư vấn chọn nghề &ngành học của PAC nhé.

Nguồn: theuniguide.co.uk



Sự kiện

Video nổi bật

Kết quả kỳ tuyển sinh 2017-2018

# # #