NĂM YẾU TỐ QUAN TRỌNG ĐỂ HẠNH PHÚC

NĂM YẾU TỐ QUAN TRỌNG ĐỂ HẠNH PHÚC

NĂM YẾU TỐ QUAN TRỌNG ĐỂ HẠNH PHÚC

Thì ra, để tạo nên Hạnh phúc trong cuộc sống cần phải có những thứ thật đơn giản để gọi tên nhưng cần quá trình để hình thành và phát triển.


Viện Gallup (Gallup Inc.,) là một công ty tư vấn và phân tích hàng đầu thế giới có trụ sở ở Mỹ, thành lập từ năm 1935 nổi tiếng với các cuộc thăm dò dư luận, phỏng vấn và đánh giá ở Mỹ và sau này mở rộng trên toàn cầu. Trong đó những đánh giá đo lường các chỉ số trong công việc, và các tiêu chí trong cuộc sống trở nên vô cùng cần thiết trong xã hội hiện đại. Một trong những cuộc thăm dò, đánh giá nổi tiếng nhất của họ là đo tổng hợp các yêu tố tạo nên hạnh phúc của con người.
Gallup đã cùng các nhà khoa học kinh tế học, tâm lý học và các nhà khoa học hàng đầu khác nghiên cứu và xây dựng được một bộ đo lường toàn diện về hạnh phúc con người. Họ đã thiết kế một bản đánh giá bao gồm những câu hỏi hay nhất mà họ đã từng khảo sát trong suốt 50 năm qua. Để tạo nên bộ đánh giá chỉ số Hạnh phúc có tên Well-Being Finder này, họ đã thử nghiệm hàng trăm câu hỏi ở các quốc gia, ngôn ngữ và hoàn cảnh cuộc sống vô cùng khác nhau.
Sau khi hoàn thành nghiên cứu, năm yếu tố nổi bật đã hiện lên. Đây là những yếu tố chung mang tính toàn cầu về sự hạnh phúc để phân biệt một cuộc sống thịnh vượng với một cuộc sống chỉ có đau khổ. Chúng miêu tả những khía cạnh của cuộc sống mà chúng ta có thể làm điều gì đó và đều đóng vai trò quan trọng với những người mà họ đã khảo sát ở mọi hoàn cảnh.
5 elements of wellbeing
Các yếu tố này là thứ tạo nên một cuộc sống đáng giá. Chúng không bao gồm tất cả các sắc thái của những gì quan trọng trong cuộc sống nhưng chúng sẽ đại diện năm phạm trù lớn được coi là cần thiết đối với phần lớn mọi người.
• Yếu tố đầu tiên là về việc bạn dành thời gian của mình như thế nào hay chỉ đơn giản là yêu thích những gì bạn làm mỗi ngày: Hạnh phúc Công Việc
• Yếu tố thứ hai là về việc có các mối quan hệ và tình cảm vững bền trong của sống của bạn: Hạnh phúc Xã hội
• Yếu tố thứ ba là về việc quản lý kinh tế của bạn một cách hiệu quả: Hạnh phúc Tài chính
• Yếu tố thứ tư là về việc có sức khỏe tốt và đủ năng lượng để hoàn thành các công việc mỗi ngày: Hạnh phúc Sức khỏe
• Yếu tố thứ năm là về việc bạn có được cảm giác gần gũi với nơi mình đang sống: Hạnh phúc Cộng đồng
Dù 66% số người khảo sát đều làm tốt ở ít nhất một trong những khía cạnh này, chỉ 7% là thực sự đạt hiệu quả trong cả năm. Nếu chúng ta, giống như hầu hết mọi người khác, đang vật lộn với bất kỳ yếu tố thì hạnh phúc của chúng ta sẽ đều bị ảnh hưởng và bào mòn qua từng ngày. Khi chúng ta củng cố mức độ hạnh phúc ở bất cứ lĩnh vực nào trên đây thì chúng ta sẽ có những ngày tháng tươi đẹp hơn. Nhưng chúng ta sẽ chỉ tận hưởng được hết cuộc sống của mình một khi cả năm yếu tố được hỗ trợ và phát triển .
Mặc dù các yếu tố này áp dụng cho tất cả các tín ngưỡng, văn hóa và quốc tịch nhưng mọi người sẽ có các cách khác nhau để gia tăng sự hạnh phúc cá nhân của mình. Với nhiều người, tinh thần là thứ thúc đẩy họ ở tất cả các lĩnh vực trên. Niềm tin của họ là khía cạnh quan trọng nhất trong cuộc sống và là nền tảng của mọi nỗ lực hằng ngày của họ. Với những người khác thì một mục đích cụ thể, ví dụ như bảo vệ môi trường, là thứ truyền cảm hứng cho họ mỗi ngày. Cho dù những thứ thúc đẩy chúng ta là hoàn toàn khác nhau nhưng kết quả sẽ chỉ có một mà thôi.
Có rất nhiều cách để tạo ra Hạnh phúc trong Công việc, Xã hội, Tài chính, Sức khỏe và Cộng đồng. Bởi những yếu tố then chốt này nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta nên chúng ta đều có khả năng để cải thiện chúng (ví dụ như tập thể dục, dành nhiều thời gian với bạn bè hơn hay sử dụng tiền một cách khôn ngoan). Tuy nhiên, mối cản trở lớn nhất đối với hạnh phúc của chúng ta thường lại là chính bản thân mỗi người. Chỉ cần một phút không để ý, chúng ta đã có thể đưa ra những quyết định tức thời làm ảnh hưởng đến những gì tốt nhất cho hạnh phúc sau này.

Vậy, bạn thấy mình đã đủ Hạnh phúc chưa?
Theo gallup.com



Sự kiện

Video nổi bật

Kết quả kỳ tuyển sinh 2017-2018

# # #